• Open Daily : 11:00AM - 8:00PM

• Call Center 02-662-3444

SNC Medical Center :

SNC Medical Center

วิธีการรักษาทางด้านแผนจีน

“ฝังเข็ม” ศาสตร์การแพทย์แผนจีนโบราณที่ขึ้นชื่อเรื่องการรักษาโรค ฟื้นฟูสุขภาพ ปรับสมดุลร่างกายมายาวนาน องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้การรับรองว่า “การฝังเข็มสามารถรักษาโรคได้จริง”

ฝังเข็ม (Acupuncture) การฝังเข็มแบบจีน (Chinese Acupuncture) คือ การใช้เข็มฝังลงตาม “จุดฝังเข็ม” เรียงอยู่บนแนวเส้นลมปราณ เพื่อปรับสมดุลร่างกายชี่ให้สมดุลระหว่างหยิน หยาง รักษาโรค ความผิดปกติ ที่อวัยวะต่างๆ

เส้นลมปราณคือ ศูนย์รวมเส้นประสาทของร่างกาย เป็นทางไหลเวียนของเลือดและชี่แพทย์แผนจีนใช้เส้นลมปราณที่สัมพันธ์กับอวัยวะ ระบบต่างๆ เป็นการฝังเข็มเพื่อกระตุ้นการทำงานของอวัยวะนั้นๆ

การดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด และฟื้นฟูผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) ช่วยบรรเทาอาการปวด ลดการอักเสบ กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ปรับสมดุลการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ทำควบคู่กับการฟื้นฟูร่างกาย ทำให้การฟื้นฟูมีประสิทธิภาพมาก

วิธีการรักษาทางด้านแผนจีน

1. การฝังเข็มแผนจีน (Acupuncture)

เน้นไปที่การฝังเข็มตามเส้นลมปราณ การรักษามีสรรพคุณ 3 อย่าง คือ

• "สรรพคุณรักษาโรครอบจุดฝังเข็ม หรือ รักษาโรคใกล้"
  • "สรรพคุณรักษาโรคห่างไกลจุดฝังเข็ม หรือ รักษาโรคไกล"
  • "สรรพคุณพิเศษ สรรพคุณสองด้าน และ สรรพคุณเฉพาะโรค"

โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ให้การยอมรับว่าการฝังเข็มในโรคบางชนิดได้ผลดีมาก งานวิจัยพบว่า โรคบางโรค เช่น ปวดหัว ปวดศีรษะไมเกรน การรักษาด้วยการฝังเข็มให้ผลการรักษาดีเทียบเท่า หรือ มากกว่าการใช้ยา โดยปลอดภัย และ ไม่ต้องเสี่ยงต่อผลข้างเคียงจากยาอีกด้วย

2. การฝังเข็มรักษาโรคหลอดเลือดสมอง

เส้นเลือดสมองถูกควบคุมโดย sympathetic nervous system การฝังเข็มสามารถกระตุ้น sympathetic nerve (เส้นประสาทควบคุมเส้นเลือด ให้มีการหดตัวหรือขยายตัว)ได้ เมื่อ sympathetic nerve ถูกกระตุ้นจะทำให้ sympathetic tone ลดลง การหลั่งของnorepinephrine ลดลง ทำให้เส้นเลือดขยายตัว การไหลเวียนเลือดจะมากขึ้น จึงทำให้เลือดจากนอกกระโหลกศีรษะไปเลี้ยงสมองได้มากขึ้น

การรักษาด้วยการฝังเข็มสามารถช่วยในเรื่องของ การบรรเทา ยับยั้งความเจ็บปวด การหดเกร็งของกล้ามเนื้อ ลดการอักเสบ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ไม่ติดขัด ปรับสมดุลการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ปัจจุบันมีการนำเครื่องกระตุ้นไฟฟ้ามาเพิ่มประสิทธิภาพ

การฝังเข็มสำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ก่อนผู้ป่วยจะเข้ารับการฝังเข็มผู้ป่วยต้องได้รับการวินิจฉัยก่อนว่าเป็นโรคหลอดเลือดสมองชนิดใดถึงจะสามารถเริ่มทำการรักษาด้วยการฝังเข็มได้)

ผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดสมอง การฝังเข็มสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมองซ้ำได้สามารถลดอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ การกลืนลำบาก และพื้นฟูกล้ามเนื้อ

หมายเหตุ ผลการรักษาขึ้นอยู่กับโรค ระยะเวลาการเกิดโรค และการตอบสนองต่อเข็มของร่างกายคนไข้

3. การครอบแก้ว (Cupping)

ปัจจุบันวัสดุที่ใช้จะเป็นแก้วใสทรงกลม จุดไฟแล้วนำเปลวไฟเข้าไปในแก้วทรงกลมเพื่อให้เกิดสุญญากาศภายในแก้ว แล้วจึงนำมาวางครอบบริเวณต่างๆ บนร่างกาย แพทย์แผนจีน ความร้อนจากไฟขณะทำการครอบจะช่วยขับไล่ความเย็นที่อยู่ในเส้นลมปราณ ความเย็นมีกลไกของโรคทำให้การไหลเวียนของลมปราณติดขัดเมื่อเกิดการติดขัดก็จะทำให้เกิดอาการปวด เมื่อครอบเเก้ว เเล้วลมปราณภายในร่างกายจะไหลเวียนเป็นไปอย่างปกติ อาการปวดจึงหายไป

การรักษาโรคโดยการครอบแก้ว (Cupping) ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในบริเวณที่มีการติดขัดทำให้เลือดมีการไหลเวียนที่ดีขึ้น สามารถรักษาอาการปวด ด้านการส่งเสริมความงามช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง มีเลือดฝาด หลังจากการทำครอบแก้วแล้ว บริเวณผิวหนังอาจมีรอยคล้ำ แต่ไม่เป็นอันตราย รอยสามารถหายได้เองในเวลาประมาณ 5 - 7 วันและสามารถทำได้อีกเมื่อรอยจางหายไป